Bài học 1 của 9
Đang học

Hướng dẫn SEO cho Người mới bắt đầu

Picassia 03/06/2024

Mục tiêu của khóa học này là để mọi thứ trở nên dễ dàng cho cả những người mới làm quen với SEO. Chúng tôi sẽ giúp bạn nắm bắt được SEO là cái quái gì, làm thế nào để thực hiện, và một số mẹo vặt giúp tăng thứ hạng và thu nhập thông qua SEO. Dù hướng dẫn này dành cho người mới, chắc chắn sẽ có một đống thông tin hữu ích cho cả những người SEO có kinh nghiệm. Vậy nên, cài dây an toàn và bắt đầu nào!

SEO là cái gì?

SEO là viết tắt của Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm. Nói một cách đơn giản, nó là việc tối ưu website của bạn cho các công cụ tìm kiếm để bạn có thể xếp hạng cao hơn trên Google, Bing, v.v…

Xếp hạng cao hơn có nghĩa là gì?

Khi chúng tôi nói về xếp hạng trên Google, nó đề cập đến vị trí trang của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm khi tìm kiếm các từ khóa cụ thể. Một từ khóa là một từ hoặc cụm từ bạn nhập vào Google để tìm kiếm. Ví dụ, hãy tìm “gậy golf”. Trong ví dụ này, “gậy golf” chính là từ khóa.

Bạn sẽ thấy các kết quả đầu tiên xuất hiện trong ví dụ này là quảng cáo. Điều này có thể được nhận biết qua dấu “Ads” bên cạnh kết quả đó. Hầu hết các tìm kiếm sẽ có một vài quảng cáo ở đầu kết quả. Các doanh nghiệp này đã trả tiền để website của họ xuất hiện ở đầu. Đó là cách Google kiếm tiền. Khi chúng tôi nói về vị trí xếp hạng của bạn, chúng tôi không tính các quảng cáo. Vì vậy, trong ví dụ này:

Xếp hạng #1 – https://www.muabangolf.com/collections/gay-golf

Xếp hạng #2 – https://golfgroup.com.vn/gay-golf

Xếp hạng #3 – https://www.tatgolf.vn/gay-golf.html

Hướng dẫn SEO cho người mới bắt đầu, hình ảnh tìm kiếm "gậy golf"

Và tiếp tục…

Mục tiêu của SEO là xếp hạng càng cao càng tốt cho các từ khóa liên quan. Như vậy, bạn sẽ thu hút được lưu lượng truy cập miễn phí và có mục tiêu. Càng xếp hạng cao, càng nhiều người nhấp vào liên kết của bạn, và bạn sẽ nhận được càng nhiều lưu lượng truy cập. Vì vậy, nếu bạn được xếp hạng trong top 3 cho “gậy golf”, bạn sẽ nhận được rất nhiều lưu lượng truy cập từ những người muốn mua và tìm hiểu về gậy golf. Điều tuyệt vời về SEO là không giống như những người đó đang trả tiền cho quảng cáo ở đầu, bạn nhận được lưu lượng truy cập miễn phí miễn là thứ hạng của bạn cao.

Làm sao để xếp hạng cao hơn?

Câu hỏi hay! Tiếc là đây là lúc mọi thứ trở nên khó khăn và tại sao SEO lại là một ngành kinh doanh lớn.

Cách công cụ tìm kiếm hoạt động

Đầu tiên, chúng ta cần biết cách công cụ tìm kiếm hoạt động. Công cụ tìm kiếm có những con bọ… đây là những bot nhỏ leo web nhanh chóng và trên quy mô lớn. Leo web có nghĩa là chúng quét trang web của bạn, tìm hiểu nó nói về cái gì, sau đó quét các liên kết trên trang của bạn và theo dõi chúng để được quét tiếp.

Sau khi trang của bạn được quét, công cụ tìm kiếm quyết định liệu nó có đủ quan trọng để được lập chỉ mục hay không. Lập chỉ mục là việc trang của bạn có thể được tìm thấy trong công cụ tìm kiếm hay không. Bạn có thể kiểm tra xem một trang có được lập chỉ mục trong Google bằng cách gõ “site:” trước URL trong hộp tìm kiếm của Google. Không phải tất cả các trang đều làm vào chỉ mục của Google. Vì vậy, ví dụ:

site:https://www.facebook.com

Giờ đây, khi trang đã ở trong chỉ mục, Google sử dụng hàng trăm yếu tố khác nhau trong thuật toán của mình để xác định cách một trang được xếp hạng và với những từ khóa nào nó sẽ xuất hiện. Không chỉ vậy, thuật toán thay đổi thường xuyên và không ai ngoại trừ Google biết chính xác nó hoạt động như thế nào.

Một chút lịch sử

Vào cuối những năm 90, đầu những năm 2000, đó là thời kỳ hoàng kim của SEO. Công cụ tìm kiếm mới chỉ bắt đầu và rất dễ để “gian lận” chúng. Chúng chỉ không quá phức tạp. Nếu bạn muốn xếp hạng cho thuật ngữ “gậy golf”, bạn chỉ cần nhồi nhét trang của mình đầy cụm từ “gậy golf” và bạn làm càng nhiều, cơ hội xếp hạng cao của bạn càng tốt.

Tuy nhiên, qua các năm, công cụ tìm kiếm đã trở nên thông minh hơn, và các thuật toán mà chúng sử dụng để xác định các trang nào xếp hạng cho những thuật ngữ tìm kiếm nào rất phức tạp. Không ai biết công thức đầy đủ nhưng có một số điều cơ bản mà chúng tôi, những người làm SEO, biết rằng nó hoạt động.

Liên kết ngược (Backlinks)

Ông vua của tất cả! Liên kết ngược là yếu tố quan trọng nhất trong việc xếp hạng trên Google. Liên kết ngược là gì? Một liên kết ngược đơn giản là khi một trang liên kết đến trang khác. Ví dụ, bài viết Wikipedia về liên kết ngược là một liên kết ngược đến trang Wikipedia Backlink và văn bản neo của liên kết ngược đó là “bài viết Wikipedia về liên kết ngược”.

Khi Google được thành lập, trái tim và linh hồn của thuật toán của họ sử dụng cái gọi là “PageRank”. Trước Google và PageRank, công cụ tìm kiếm chỉ leo web và sử dụng nội dung trên các trang để xác định cái gì nên xếp hạng ở đâu.

Larry Page và Sergey Brin, những người sáng lập Google, đã có một ý tưởng tốt hơn. Họ nhận ra rằng khi mọi người liên kết đến một trang web khác, họ cơ bản là đang bỏ phiếu cho trang đó. Vì vậy, nếu tôi có một blog và tôi liên kết đến https://www.muabangolf.com/collections/gay-golf, tôi cơ bản là đang chứng thực cho trang web này. Càng nhiều trang liên kết đến một trang, thì trang đó nhận được càng nhiều phiếu bầu và nó nên xếp hạng cao hơn! Chờ đã, không nhanh như vậy.

PageRank rất thông minh. Nó nhận ra rằng một số trang web có nhiều quyền lực hơn những trang khác. Vì vậy, một liên kết từ blog của tôi không nên được đếm như một liên kết đến từ một trang web uy tín, có thẩm quyền lớn như cnn.com hay apple.com. PageRank tính toán tất cả những điều này. 1 liên kết từ một trang web có thẩm quyền cao có thể được tính như hàng ngàn liên kết từ các trang nhỏ hơn.

Vì vậy, mà không đi sâu quá kỹ thuật, ý tưởng đằng sau PageRank và xương sống của toàn bộ thuật toán Google là càng nhiều liên kết và càng nhiều liên kết có thẩm quyền bạn có, bạn sẽ càng xếp hạng cao hơn trên Google.

Như tôi đã nói trước đó, thuật toán Google đặc biệt phức tạp. Mặc dù đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất, nhưng không phải là yếu tố duy nhất.

Nội dung

Yếu tố xếp hạng quan trọng thứ hai là nội dung. Google sẽ tuyên bố cho đến khi họ xanh mặt rằng “Nội dung là vua”. Thực tế, nội dung giống như hoàng tử hoặc công chúa hơn. Liên kết ngược là vua nhưng nội dung cũng cần phải tốt.

Google đã thêm rất nhiều kiểm tra vào thuật toán của mình để đảm bảo rằng nội dung mỏng manh, thiếu thông tin không xếp hạng tốt. Vì vậy, nếu nội dung của bạn kém thì có thể không có đủ liên kết mạnh mẽ để giúp bạn. Nếu bạn có nội dung tốt thì liên kết ngược sẽ là thứ bạn cần để thực sự đưa bạn vượt qua ranh giới. Luôn đảm bảo nội dung của bạn là duy nhất. Đánh cắp nội dung của người khác là điều cấm kỵ trong mắt công cụ tìm kiếm và sẽ không đưa bạn đi đâu cả.

Tối ưu hóa trang web

Mảnh ghép cuối cùng của bức tranh là tối ưu hóa trang web của bạn. Điều này có nghĩa là đảm bảo cấu trúc liên kết nội bộ của bạn, URL, đánh dấu HTML, v.v… được tối ưu hóa tốt nhất có thể (bạn có thể sử dụng công cụ Kiểm tra Trang web của chúng tôi cho việc này) để Google dễ dàng biết trang web của bạn nói về cái gì và những từ khóa nào bạn cảm thấy trang web của mình nên xếp hạng.

Tối ưu hóa trang web có thể rất hữu ích, đặc biệt khi trang web của bạn phát triển và trở nên có thẩm quyền hơn, nhưng trong 3 cột trụ lớn của xếp hạng: liên kết ngược, nội dung, và tối ưu hóa trang web… tối ưu hóa trang web là thứ thường có ảnh hưởng nhỏ nhất. Không phải nói bạn không nên đảm bảo trang web của mình được tối ưu, nhưng một trang web được tối ưu hóa cao mà không có liên kết hoặc nội dung tốt thường không đi đến đâu trong công cụ tìm kiếm.

SEO Trang trong (On-page) và Trang ngoài (Off-page)

Khi bạn thấy mọi người đề cập đến SEO trang trong, họ đang nói về nội dung và tối ưu hóa trang web. Trang ngoài đề cập đến liên kết ngược. Đơn giản như vậy!

Những gì chúng ta đã học

Vì vậy, trong Phần 1 ở đây bạn nên đã có cái nhìn tổng quan tốt về cơ bản của SEO. Hãy tóm tắt một số điều cần nhớ.

  • SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) bao gồm việc tối ưu hóa kỹ thuật trang trong và trang ngoài để xếp hạng cao hơn trong công cụ tìm kiếm.
  • Xếp hạng là vị trí trang web của bạn xuất hiện khi tìm kiếm một từ khóa cụ thể trên Google.
  • Từ khóa là từ hoặc cụm từ nhập vào hộp tìm kiếm của công cụ tìm kiếm.
  • Mục tiêu của SEO là xếp hạng cao hơn cho một số từ khóa nhất định và nhận được lưu lượng truy cập miễn phí, có liên quan.
  • Công cụ tìm kiếm leo web thông qua liên kết và lập chỉ mục các trang.
  • Liên kết ngược rất quan trọng đối với SEO. Càng nhiều liên kết ngược và càng nhiều liên kết ngược có thẩm quyền thường dẫn đến thứ hạng tốt hơn.
  • Nội dung cần phải chất lượng để xếp hạng trên Google.
  • Tối ưu hóa trang web của bạn có thể giúp bạn có lợi thế SEO thêm SEO trang trong đề cập đến nội dung và tối ưu hóa trang web. Trang ngoài đề cập đến liên kết ngược.

Trong các phần tiếp theo của hướng dẫn SEO này, chúng tôi sẽ đào sâu hơn vào 3 cột trụ lớn.. liên kết ngược, nội dung, và tối ưu hóa trang web. Chúng tôi cũng sẽ chỉ cho bạn giá trị của nghiên cứu từ khóa, phân tích đối thủ cạnh tranh, và những mẹo vặt tuyệt vời khác để đưa trang web của bạn lên cao trong bảng xếp hạng và thu hút lưu lượng truy cập miễn phí đáng mong đợi!

Bây giờ, trước khi chuyển sang các phần khác của khóa học, đây là thời điểm tuyệt vời để dành đúng 20 giây đăng ký và tạo tài khoản tại Picassia. Đây là bước cần thiết để bạn tiếp tục theo học khoá này nhé!

5 1 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận