Seeding trước khi chạy Ads. Nên hay không nên?

  • Seeding trước khi chạy Ads. Nên hay không nên?

    Gửi bởi Trang Chibi on 20/05/2024 at 11:35 sáng

    Trong bài viết hôm nay mình sẽ chia sẻ một số vấn đề liên quan đến seeding trước khi chạy ads – từ kinh nghiệm thực tiễn của mình.

    1. Seeding là gì?

    “Seeding” trong ngữ cảnh quảng cáo trên Facebook có nghĩa là sử dụng các phương pháp để khuyến khích hoặc tạo điều kiện cho các hoạt động tương tác tự nhiên trên một quảng cáo, như là likes, comments, và shares.

    Có 3 kỹ thuật seeding cơ bản:

    i. Sử dụng một nhóm người (gọi là seeders) để “gieo” những tương tác đầu tiên, thúc đẩy một bầu không khí sôi nổi quanh quảng cáo đó.

    ii. Sử dụng các tài khoản giả hoặc các dịch vụ tương tác để thực hiện việc này, mua like, comment, share… những hành vi này được cho là ở trong vùng xám, không tuân thủ chính sách của Facebook, nhưng không phạm pháp, và được thực hiện tương đối phổ biến.

    iii. Chạy các chiến dịch tăng sự tương tác, engagement trước hoặc song song với các chiến lược tạo doanh số.

    2. Seeding có lợi hay hại?

    Kỹ thuật (i) và (iii) thì không nói làm gì, nhưng nhiều ý kiến xung quanh kỹ thuật (ii) có lợi hay có hại. Nhiều ý kiến cho rằng việc mua like, comment cho post hay follower cho page sẽ ảnh hưởng đến thuật toán của Facebook khi phân phối do Facebook sẽ tập trung nhắm mục tiêu vào các tài khoản clone này trước.

    Khó có thể nói quan điểm này là đúng hay sai, nhưng cá nhân mình đã thử chạy 2 post quảng cáo, 1 post không mua like và comment nào – để hoàn toàn tự nhiên và 1 post mua tầm hơn 1000 like, 10 – 20 comment thì kết quả về mặt doanh số thật của post với hơn 1000 like hiệu quả hơn hẳn.

    Điều này chứng tỏ dù khá nhiều người biết về chuyện mua like hay comment thì ở góc độ người xem, người mua, họ vẫn có xu hướng thích xem và like những thứ đã được nhiều người like và xem trước đó – một post hay sản phẩm có like thì có thể là like giả, nhưng không có like nào thì sẽ là không ai quan tâm.

    Kinh nghiệm thực tiễn của mình cho thấy việc mua like, comment gần như không có ảnh hưởng tiêu cực đến thuật toán của Facebook. Một điểm nữa cần lưu ý là khi chạy các chiến dịch tăng tương tác, like, comment – Facebook Ads cũng cho chúng ta tiếp cận những người sẽ không bao giờ mua hàng cả (có thể không phải 100.000%, nhưng có lẽ bạn đã thử chạy engagement và ra hơn 100 người like, nhưng không có một ai thực sự quan tâm đến sản phẩm) – nên là những người này cũng không khác bot là bao.

    3. Mình đang làm gì?


    Mặc dù vậy thì mình cũng không lợi dụng quá việc này, vì một phần để mua like hay comment thì cũng tốn tiền – một phần vì sau khi có một lượng tương tác nhất định, việc bổ sung thêm sẽ không có nhiều tác dụng nữa.

    Một số trang mình hay dùng để mua like / comment:

    https://subre365.com/

    https://my.forlike.pro/

    Nạp tiền vào mấy trang này rồi mua trực tiếp thì rẻ hơn nhiều so với các dịch vụ kiểu bạn nhắn tin, cần 1000 follower để họ chạy.

    Thường thì mình chỉ mua tầm 50 like và 10 comment – như mình có đề cập, mình có cảm giác mọi người phản ứng không quá khác biệt giữa một post có 50 like và 500 like – ngoài ra khi chạy Ads rồi thì mình có được thêm. Tất nhiên số lượng là bao nhiêu thì tuỳ thuộc vào mỗi mô hình kinh doanh.

    Ngoài ra thì, mặc dù những thử nghiệm của mình cho thấy việc mua like, hay comment không có tác động tiêu cực, nhưng cũng muốn “đề phòng” nếu có ảnh hưởng gì đó đến việc phân phối của Facebook.

    Mình cũng đang chạy một chiến dịch lấy lượt like cho page Facebook (chỉ 26k 1 ngày) – hiện tại Facebook của mình đang có tầm 5000 người là thật (mời từ các chiến dịch mua bán) và 3000 người mình mua lúc ban đầu.

    Tóm tắt nội dung chính của bài

    1. Mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều, rủi ro ảnh hưởng đến thuật toán của Facebook – cá nhân mình đã thử nghiệm thì thấy việc mua like, comment không ảnh hưởng đến việc phân phối. Ngoài ra ở góc độ người tiêu dùng, họ có quan tâm đến việc cái post đó có nhiều like hay comment hay không. Mua bao nhiêu thì tuỳ thuộc vào mỗi người.

    2. Mình hay vào 2 trang https://subre365.com/https://my.forlike.pro/ để mua – rẻ hơn nhiều so với các dịch vụ hay spam vào các group quảng cáo.

    3. Cá nhân mình thì mua vừa đủ chứ không nhiều, và vẫn chạy song song với các chiến dịch tương tác, lấy lượt follow page (dù mình cũng không thực sự chắc mấy chiến dịch này có hiệu quả hay không.)

    Trang Chibi trả lời 1 tháng, 1 tuần trước 1 Thành viên · 0 Trả lời
  • 0 Trả lời

    Xin lỗi, chưa có câu trả lời nào.

    Log in to reply.